Các nhà sản xuất ô tô điện châu Âu gặp vấn đề về niken của Nga

Đánh giá bài viết

Khoảng hai tuần sau khi Nga xâm lược Ukraine, một loại kim loại đóng vai trò quan trọng trong pin cho xe điện, hay còn gọi là EV, đã bất ngờ trở thành tâm điểm chú ý.

Vào ngày 8 tháng 3, giá niken  đã tăng gấp đôi trong vòng vài giờ  trên Sàn giao dịch kim loại London, khiến thị trường kim loại hàng đầu thế giới ngừng giao dịch đối với loại vật liệu này. Một nhóm các nhà phân tích nhận định rằng đợt tăng giá này diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng niken từ Nga, nhà sản xuất kim loại lớn thứ ba thế giới, sẽ sớm trở thành ” không thể chạm tới do rủi ro trừng phạt “. 

Hơn một tháng sau, các lệnh trừng phạt giả định giúp thị trường kim loại nhiên liệu hỗn loạn vẫn chưa thành hiện thực. Và một chuỗi cung ứng mới nổi kết nối niken của Nga với thị trường xe điện châu Âu – đáng chú ý nhất là thông qua  quan hệ đối tác giữa công ty khai thác mỏ khổng lồ Nornickel và công ty hóa chất BASF của Đức  – vẫn còn nguyên vẹn cho đến nay. Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine và cuộc đàn áp toàn trị của Nga đối với những tiếng nói bất đồng chính kiến, có những tác động lớn đến chuỗi cung ứng đó cũng như phong trào đòi công lý môi trường do Người bản địa lãnh đạo nhằm vào các hoạt động gây ô nhiễm của Nornickel. 

Đối với ngành công nghiệp xe điện ở châu Âu, tình hình đặt ra những câu hỏi khó về đạo đức và làm nổi bật những yêu cầu cạnh tranh về trách nhiệm địa chính trị, xã hội và môi trường trong thời kỳ chiến tranh. Trong những tuần gần đây, Đức đang phải  chịu áp lực ngày càng tăng trong việc cắt đứt nhiều quan hệ kinh tế với Nga  để trừng phạt Putin vì cuộc chiến tàn bạo của ông ta ở Ukraine. Nhưng nếu quốc gia này cấm nhập khẩu niken của Nga, một ngành công nghiệp thiết yếu đối với châu Âu để đáp ứng các mục tiêu khí hậu, thì nước này sẽ phải tranh giành để có được nguồn nguyên liệu thô quan trọng mới.

Ngành công nghiệp xe điện cần niken và coban để tạo ra pin hiệu suất cao, bền lâu Người tiêu dùng phương Tây ngày càng có nhu cầu cao. Đặc biệt, niken rất cần thiết để tăng khả năng lưu trữ năng lượng của pin, mở rộng phạm vi của EV. Do đó, sự thèm ăn của thế giới đối với kim loại này dự kiến ​​sẽ tăng vọt trong những thập kỷ tới: Theo  Cơ quan Năng lượng Quốc tế , việc sản xuất đủ pin cho xe điện và lưu trữ năng lượng để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C có thể khiến nhu cầu niken toàn cầu tăng 21 – tăng gấp đôi vào năm 2040. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Mở tài khoản Nạp rút tiền Tải App HOTLINE Thu nhỏ