Nga tìm kiếm thị trường nhiên liệu mới ở châu Phi và Trung Đông sau khi bị châu u từ chối

Đánh giá bài viết

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, Nga đang tăng cung cấp xăng và naphtha cho châu Phi và Trung Đông khi nước này gặp khó khăn trong việc bán nhiên liệu ở châu Âu, trong khi châu Á cũng đang tiếp nhận khối lượng dầu thô lớn hơn từ Moscow. Điều này có thể sẽ làm tăng sự cạnh tranh giành khách hàng châu Á giữa Nga và các nhà xuất khẩu nhiên liệu lớn khác như Saudi Arabia và Mỹ, vốn là ba nhà cung cấp hàng đầu cho châu Á.

 Liên minh châu Âu đã giảm dần nhập khẩu dầu thô và nhiên liệu của Nga kể từ tháng 3 và đồng ý với một lệnh cấm vận hoàn toàn có hiệu lực vào cuối năm 2022. Người mua châu Á đã tăng cường mua dầu thô của Nga mặc dù thông thường đây không phải là thị trường lớn của Nga vì châu Á lọc dầu nhiều hơn nhu cầu và là khu vực xuất khẩu nhiên liệu ròng. Do đó, việc tìm kiếm các khách hàng mới như Châu Phi và Trung Đông là điều tối quan trọng đối với Nga để bảo vệ thị phần toàn cầu và ngăn chặn sự sụt giảm sâu hơn trong xuất khẩu và sản lượng dầu.

 Theo dữ liệu của Refinitiv, ít nhất năm chuyến hàng chở khoảng 230,000 tấn xăng và naphtha đã được cung cấp trong tháng 5 và tháng 6 từ cảng Ust-Luga đến Oman và đến trung tâm dầu khí Fujairah của UAE. Tổng cộng, nguồn cung cấp naphtha và xăng từ các cảng của Nga đến Oman và UAE đã đạt gần 550,000 tấn trong năm nay so với con số 0 trong cả năm 2021. Nigeria và Morocco là những điểm đến chính ở châu Phi đối với xăng và naphtha của Nga trong những tháng gần đây, trong khi một số hàng hóa cũng được cung cấp cho Senegal, Sudan, Bờ Biển Ngà và Togo. Nguồn cung tổng thể đối với xăng và naphtha của Nga cho khu vực này vào khoảng 200.000 tấn mỗi tháng trong những tháng gần đây, bao gồm khối lượng vận chuyển từ kho chứa ở các cảng của Latvia và Estonia.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Mở tài khoản Nạp rút tiền Tải App HOTLINE Thu nhỏ